Saturday, July 14, 2012

ข้อมูลสินค้า banana


แบบบันทึก สัมภาษณ์และสำรวจข้อมูลเบื้องต้น
โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้การส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์
โอทอป และการบริการจัดการชุมชน เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
วันที่ 28-30 มิถุนายน 2555 จังหวัดกาญจนบุรี
…………………………………………………………………………………………………………………….
ชื่อผู้ประกอบการ รายที่10 ชื่อ /กลุ่ม สตรีอาสาพัฒนากล้วยน้ำว้าไทย
ชื่อ-สกุลผู้ประกอบการ
สตรีอาสาพัฒนากล้วยน้ำว้าไทย
1.คุณจินตนา สระสำอาง หมายเลขโทรศัพท์ 081-4087889 , 081-9415469
2.คุณปราณี จุ้ยวัน หมายเลขโทรศัพท์ 034-659078
3.สตรีอาสาพัฒนาตำบลบ้านใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 034-659078 โทรสาร 034-659193
ที่อยู่
22 หมู่ 3 ตำบลทุ่งสมอ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี 71140
หมายเลขโทรศัพท์และโทรสาร
สตรีอาสาพัฒนากล้วยน้ำว้าไทยหมายเลขโทรศัพท์ 034-659078 โทรสาร 034-659193
E-mail /Website
ผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน
ผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของกลุ่มสตรีอาสาพัฒนากล้วยน้ำว้าไทยตำบลทุ่งสมอที่ต้องการนำมาเข้าร่วมโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้การส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โอทอป และการบริการจัดการชุมชน เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ คือผลิตภัณฑ์กล้วยทอดกรอบปรุงรสโดยทางกลุ่มสตรีอาสาพัฒนากล้วยน้ำว้าไทย ตำบลทุ่งสมอ มีตัวบรรจุภัณฑ์ในการขายและการขนส่ง 2 ประเภท9 รสชาติ
1.             ซองฟอยท์พิมพ์ระบบกราวัวร์
2.             ซองพลาสติกพีอีพิมพ์ระบบกราวัวร์
3.             กล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใช้ในการขนส่ง
การบรรจุผลิตภัณฑ์ชั้นแรกยังใช้แรงงานจากคน โดยนำผลิตภัณฑ์กล้วยน้ำว้าทอดกรอบที่ปรุงรสแล้วมาทำการบรรจุใส่บรรจุภัณฑ์ที่เตรียมไว้แล้วซีลปากถุงให้สนิท จากนั้นก็นำไปบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 2 คือกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการขนส่งกล่องบรรจุได้ 12 ชิ้น และ 24 ชิ้นบรรจุภัณฑ์แบบเก่าที่ผู้ประกอบการเคยนำมาบรรจุ และเลิกใช้เนื่องจากยอกขายตกต่ำ
1.             แบบถุงพลาสติกฟอยท์ ที่ออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อให้ดูทันสมัยขึ้น ไม่สามารถขายได้เนื่องจากลูกค้ายังจดจำภาพลักษณ์บรรจุภัณฑ์อันเก่าเพราะคิดว่าบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบใหม่ไม่ใช่ สินค้า ตราบานาน่า (คุณ ปราณี จุ้ยวัน วันที่ 29 - 06 -2555)


ข้อมูลการตลาดของสินค้า
                แหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์
-                   ห้างสรรพสินค้าโลตัส , บิ๊กซี , คาร์ฟูร์ , เซเว่นอีเลฟเว่น
-                   ร้านจำหน่ายสินค้า OTOPจังหวัดกาญจนบุรี ณ ศาลากลางกาญจนบุรี
-                   ส่งออกต่างประเทศ เช่น จีน , อินเดีย , อเมริกา (คุณ ปราณี จุ้ยวัน วันที่ 29 - 06 -2555)
                ราคาจำหน่าย
-                   ราคาขายปลีก 5 บาท22 กรัม
-                   ราคาขายปลีก 10 บาท / 50  กรัม
-                   ราคาขายส่ง 16 บาท / 102 กรัม
-                   ราคาขายปลีก 25 บาท /  102 กรัม

1. ปัจจุบันสภาพ/ปัญหาที่เกิดขึ้น/ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันสภาพ

1.1 ปัจจุบันสภาพการวางขายในร้านของฝากจังหวัดกาญจนบุรี การออกงานแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ส่งขายตามห้างร้านต่างๆ เช่น โลตัส , บิ๊กซี , คาร์ฟูร์, เซเว่นอีเลฟเว่น และส่งออกต่างประเทศจีน , อินเดีย , อเมริกา(คุณ ปราณี จุ้ยวัน วันที่ 29 - 06 -2555) 

1.2 ปัจจุบันสภาพบรรจุภัณฑ์เป็นซองพลาสติกพีอีพิมพ์ระบบกราวัวร์และซองพลาสติกฟอยท์พิมพ์ระบบกราวัวร์ เพื่อจำหน่าย และกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกเพื่อการขนส่ง 

1.3 ปัจจุบันสภาพของผลิตภัณฑ์เป็นกล้วยทอดกรอบปรุงรส รสชาติต่างๆ9 รสชาติ คือ รสบาบีคิว,รสไก่,รสกุ้ง,รสสาหร่าย,รสลาบ,รสปาปริก้า,รสพิซซ่า,รสช็อคโกแล็ต,รสมะเขือเทศ การบรรจุผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ยังใช้แรงงานจากคน โดยนำผลิตภัณฑ์กล้วยน้ำว้าทอดกรอบที่ใช้เครื่องผสมคลุกเคล้ารสชาติให้เครื่องปรุงเข้ากันดีแล้ว จึงนำมาทำการบรรจุใส่ลงในซองบรรจุภัณฑ์ที่เตรียมไว้แล้วซีลซองตรงก้นถุงด้วยความร้อนจากเครื่องให้เรียบร้อย จากนั้นก็นำไปบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ชิ้นที่ 2 คือ กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการขนส่งกล่องบรรจุภัณฑ์ บรรจุได้ 12 ชิ้น และ 24 ชิ้น

ปัญหาที่เกิดขึ้น

1. ปัญหาด้านการตลาด เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ที่นำส่งขายร้านสะดวกซื้อ ยังไม่ทันสมัยและน่าสนใจ ทางกลุ่มสตรีอาสาพัฒนากล้วยน้ำว้าไทยจึงต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ แต่พอนำบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบใหม่ไปใช้แล้วทำให้ยอดขายไม่ดี จึงกลับมาใช้บรรจุภัณฑ์แบบเดิม (คุณ ปราณี จุ้ยวัน วันที่ 29 - 06 -2555) 

2. ปัญหาด้านการซีลบรรจุภัณฑ์ที่เกิดรอยรั่ว (คุณ ปราณี จุ้ยวัน วันที่ 29 - 06 -2555) 

3. ผู้ประกอบการยังต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ตัวเก่าเพราะยอดขายที่ได้ยังดีและลูกค้าส่วนใหญ่จำภาพลักษณ์เดิมๆมากกว่า(คุณ ปราณี จุ้ยวัน วันที่ 29 - 06 -2555)

ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายตามความต้องการของผู้ซื้อในท้องตลาด

ความต้องการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์

1.ต้องการให้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ยึดเอาตัวเอกลักษณ์เดิมตามแบบบรรจุภัณฑ์เก่า(คุณ ปราณี จุ้ยวัน วันที่ 29 - 06 -2555)

2. ต้องการให้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูทันสมัย ดูชัดเจน และ สวยงามแต่ยังคงรูปลักษณ์ตามแบบบรรจุภัณฑ์เดิม (คุณ ปราณี จุ้ยวัน วันที่ 29 - 06 -2555)


No comments:

Post a Comment